Nhiệm vụ, giải pháp xây dựng nhà trường giai đoạn 2020-2025

Chủ nhật - 26/02/2023 11:06 162 0
 
z4134967798255 3212618c11004d41d73fb7d615ae6e18


1. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
  Căn cứ vào yêu cầu các thông tư của Bộ GDĐT về chuẩn quy định đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và xây dựng, phát triển đội ngũ đạt chuẩn, trên chuẩn theo luật giáo dục 2019, từ nay đến năm 2025 nhà trường tiến hành thực hiện một số giải pháp như sau:
          - Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực; đoàn kết tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác giúp nhau cùng tiến bộ.
          - Thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức và tư tưởng chính trị cho đội ngũ: Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo gắn cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng tự học và sáng tạo; cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” góp phần xây dựng khối đoàn kết, đồng thuận cao trong nhà trường.
          - Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhu cầu tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn và kết nạp đảng viên mới.
          - Coi trọng việc thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ: Tự giác, tự bồi dưỡng và tham gia học các lớp Tin học, Tiếng anh, các lớp tập huấn về đổi mới chương trình GDPT năm học 2018 của Bộ Giáo dục-Đào tạo.
          - Định kỳ hai năm tổ chức thi GVDG cấp trường, lựa chọn các cá nhân ưu tú tham gia thi GVDG các cấp, đặc biệt cấp tỉnh. Đồng thời phân công các giáo viên có kinh nghiệm và đã đạt nhiều danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thị, tỉnh để kèm cặp.
          - Đánh giá giáo viên theo chuẩn một cách khách quan để bố trí đúng người, đúng việc nhằm phát huy tối đa năng lực của đội ngũ.
          - Phát huy tính tự chủ, sáng tạo của các tổ chuyên môn, tổ văn phòng nhằm thực hiện nhiệm vụ các năm học có hiệu quả.
          - Thường xuyên kiểm tra nội bộ các hoạt động để đánh giá, chấn chỉnh kịp thời và có những biện pháp mới phù hợp, đạt kết quả tốt.
 
z4134456105564 1fd506588d97ef1c662f92b05ac65a43

  2. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện CSVC, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học
  Căn cứ Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT, Thông tư số 14/2020/TT-BGD ĐT; căn cứ kế hoạch phấn đấu xây dựng trường THCS Nghĩa Thuận đạt CQG mức 2 và KĐCL mức 3 vào năm học 2022-2023 và kết quả rà soát thực trạng CSVC. Trường đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo về CSVC, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu quy định của chuẩn QG như sau:
- Tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thuận có kế hoạch đầu tư xây dựng các phòng học, phòng bộ môn, phòng hành chính, sân trường, … đảm bảo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức 2.
  - Hàng năm trích từ nguồn kinh phí chi thường xuyên, cùng với việc huy động các nguồn lực tài trợ từ trong và ngoài nhà trường để mua sắm các trang thiết bị dạy học như: Máy vi tính, ti vi, bàn ghế học sinh,…
  - Tăng cường huy động các nhà hảo tâm, cha mẹ học sinh, đoàn thanh niên xã, CBGV CNV ủng hộ, tài trợ các nguồn lực tiếp tục xây dựng nhà trường ngày càng xanh-sạch-đẹp, an toàn, hiện đại.
 

  3. Đổi mới các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
Chỉ đạo các tổ đổi mới các hoạt động chuyên môn theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018. Tập trung thực hiện các yêu cầu về phổ cập giáo dục, về thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông, các chuyên đề chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học.
- Thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đổi mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và tự học hiệu quả của học sinh.
- Nâng cao hiệu quả các hoạt động các Câu lạc bộ, ngoài giờ lên lớp. Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo nghiên cứu bài học, dạy học theo chuyên đề, chủ đề; tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường.
- Bồi dưỡng đội ngũ thông qua dự giờ, góp ý đồng nghiệp, thông qua các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, thông qua tự học, BDTX.
 
z4134455562469 7d4ed5b3d034fe0d313a9009fb2c1bc1

  4. Đối mới công tác quản lý giáo dục
  Cần lưu ý các nội dung đối mới công tác quản trị nhà trường:
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng kế hoạch;
- Chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong việc chỉ đạo các hoạt động trong nhà trường. Phân công nhiệm vụ cho CB,GV,NV khoa học, hợp lí trên nguyên tắc phát huy dân chủ trường học từ đó phát huy tính tích cực, chủ động, tự chịu trách nhiệm trong các hoạt động, phát huy vai trò của Hội đồng trường, CBQL từ Hiệu trưởng đến tổ trưởng và trưởng các đoàn thể khác.
- Phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể (Chi bộ, Công đoàn, TTND, Đội TNTPHCM,…) trong nhà trường theo phương châm: tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
- Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị, thực hiện tốt công khai, minh bạch. Thực hiện nghiêm túc các nội dung được biết, được bàn, được tham gia ý kiến, đảm bảo dân chủ, kỷ cương, công khai minh bạch trong các hoạt động của nhà trường, đáp ứng đầy đủ mọi quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định cho cán bộ giáo viên công nhân viên, tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong tập thể nhà trường. Xây dựng và hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế phối hợp, quy chế nội bộ của nhà trường đảm bảo dân chủ và đúng luật.
          - Tích cực tham  mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền về việc đầu tư về  cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, đồng thời xây dựng thành công trường có chất lượng cao trong vùng.
          - Phối hợp với Hội cha mẹ học sinh tuyên truyền về chương trình giáo dục PT năm 2018 của Bộ GD&ĐT để phụ huynh có sự đồng thuận cao cùng vào cuộc phối hợp chăm lo và giáo dục học sinh có hiệu quả.
          - Sẵn sàng có những dự đoán và đón đầu các công việc để có những giải pháp kịp thời, phù hợp với đặc điểm địa phương, nhà trường.
          - Quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả  nguồn ngân sách phục vụ cho công tác dạy học nhà trường.
          - Thường xuyên đổi mới công tác thi đua-khen thưởng: Có cơ chế khen thưởng rõ ràng, phù hợp, nhằm khích lệ, động viên kịp thời, đúng đối tượng cá nhân - tập thể có thành tích cao trong dạy học.
- Ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy học và quản lý, điều hành nhà trường.Tổ chức thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT,  trong công tác quản lý, dạy học bằng các phần mềm và khai thác tài nguyên Internet. Tuyên truyền vận động Cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội cùng tham gia.
 
z4134968131845 a07b105099c3ae7ce24fd4de9e5425a4

5. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện
Trường học phải là nơi xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh và thân thiện, không có bạo lực cả hai mặt thể xác và tinh thần, học sinh được học tập vui chơi, được giáo dục kĩ năng sống. Vì vậy trong quá trình dạy học cần tăng cường:
- Giáo dục đạo đức, lối sống
+ Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường họcgiai đoạn 2020-2025 theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
+ BGH kết hợp với TPT Đội, GVCN  tuyên truyền cho Hs mỗi tháng 02 lần về các nội dung Giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống, an ninh trường học, ATGT, y tế học đường thông qua các tiết sinh hoạt tập thể.
+ Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh các trường phổ thông theo Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 17/12/2017 của Bộ GDĐT, trong đó tập trung thực hiện tốt việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; linh hoạt trong việc chọn địa điểm, thời gian, bối cảnh thực hiện tư vấn để đạt hiệu quả; phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động hội đồng tư vấn học sinh trong công tác tư vấn học đường.
+ Triển khai xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong các trường học phổ thông theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/04/2019 của Bộ GDĐT; triển khai công tác xã hội trong trường học theo Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT, quan tâm chú trọng hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; thực hiện giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường.
+ Kết hợp với hội Cựu chiến binh xã đến kể truyện truyền thống quân đội cũng như truyền thống cách mạng của địa phương, đất nước cho toàn thể học sinh trong trường. Những buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, nhà trường tổ chức lồng ghép kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu của quê hương cũng như anh hùng liệt sĩ địa phương và các anh hùng liệt sĩ các chi đội mang tên. Tìm hiểu truyền thống nhà trường.
- Giáo dục pháp luật:
+ Tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội, AIDS, ma túy, mại dâm và phòng, chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai thông qua các môn học và HĐGD.
+ Đẩy mạnh giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Phổ biến rộng rãi kết quả đạt được của các cá nhân, đơn vị từ cuộc thi “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai”. Tăng cường tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, cách làm hay về giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của mọi thành viên trong nhà trường.
+ Phối kết hợp tốt với Ban Đại diện cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh.
- Phối hợp với công an xã, công an thị xã tuyên truyền, giáo dục cho hs thực hiện luật ATGT, kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích.
- Đảm bảo ANTT: Phối hợp với địa phương (nhất là lực lượng công an), phối hợp với phụ huynh học sinh, với các tổ chức khác trong xã hội để đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, an ninh trật tự theo chuẩn. Phối hợp với đoàn thanh xã cùng với giáo viên thể dục tổ chức tư vấn về vấn đề đuối nước cho học sinh.
- Công tác y tế học đường: Tuyên truyền tốt công tác vệ sinh y tế học đường, an toàn thực phẩm và các lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế. Bổ sung trang thiết bị y tế, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Tuyên truyền phòng chống dịch bênh, ngăn ngừa mất vệ sinh ATTP. Sơ cứu kịp thời khi có sự cố xẩy ra. Phối hợp với TTYT khám sức khỏe định kỳ cho HS, GV. Vận động cha mẹ học sinh tham gia BHYT học sinh đầy đủ. 
- Thực hiện tốt việc xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm xanh-sạch-đẹp chủ yếu xuất phát từ học sinh, giáo viên dự kiến kế hoạch và hướng dẫn, hỗ trợ giúp học sinh tự nhận thấy và chủ động tham gia công việc lao động vệ sinh, chăm sóc cây xanh, bồn hoa cây cảnh, trang trí lớp đẹp một cách tự giác, tự nguyện. Mỗi năm BGH chỉ đạo Tổng phụ trách đội tổ chức các đợt thi đua chấm trang trí lớp, bồn hoa cây cảnh, từ đó thúc đẩy ý thức chỉnh trang cảnh quang trường lớp của cả giáo viên và học sinh.

6. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục
- Thường xuyên chăm lo đến công tác tuyên truyền vận động nhân dân, các tổ chưc chính trị xã hội; làm tốt công tác tham mưu nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về nhận thức và tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
          - Khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để xã hội tham gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Phối hợp với hội khuyến học, hội cựu giáo chức và các tổ chức ban ngành cấp Thị Trấn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục với phương châm “Học tập suốt đời”.
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia phát triển nhà trường.
+ Huy động các nhà hảo tâm, cha mẹ học sinh, đoàn thanh niên, CBGV CNV ủng hộ, tài trợ các nguồn lực tiếp tục xây dựng nhà trường ngày xanh-sạch-đẹp, an toàn, hiện đại.
+ Xây dựng tạo mối liên kết với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp,…để có nguồn hỗ trợ hoạt động của trường.
- Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh, đảm bảo 100% học sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo có điều kiện đến trường; chăm lo đời sống vật chất và văn hóa tinh thần cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sở GD&ĐT Tỉnh Nghệ An
Cổng thông tin điện tử UBND Thị xã
Cổng thông tin điện tử UBND xã
Thăm dò ý kiến

Cần nâng cao chất lượng lĩnh vực nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay4,327
  • Tháng hiện tại286,595
  • Tổng lượt truy cập3,419,987
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây