Cơ hội đối với nhà trường trong giai đoạn 2020 - 2025
+ Đảng và nhà nước có nhiều chính sách ưu tiên tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục phát triển.
+ Được sự quan tâm toàn diện của Đảng ủy, chính quyền địa phương chăm lo tới sự phát triển sự nghiệp giáo dục toàn diện của nhà trường, đặc biệt là đầu tư xây dựng CSVC để hoàn thành đề án “xây dựng trường THCS Nghĩa Thuận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong nhiệm kỳ 2020-2025” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Nghĩa Thuận khóa XXXI đã thông qua.
+ Đầu tư về CSVC, trang thiết bị dạy học để đáp ứng tốt việc thực hiện chương trình GDPT 2018.
+ Đội ngũ cán bộ giáo viên được bồi dưỡng về năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và kỹ năng xây dựng, thiết kế chương trình;
+ Là trường đào tạo học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới;
+ Nhà trường có truyền thống xây dựng các hoạt động phong trào thi đua yêu nước và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục;
+ Là trường có uy tín đối với học sinh, phụ huynh và nhân dân.
Thách thức đối với nhà trường trong giai đoạn 2020 - 2025
+ Chất lượng giáo dục đào tạo đòi hỏi ngày càng cao, cơ sở vật chất - kỹ thuật đòi hỏi phải đầy đủ, hiện đại, phù hợp đổi mới nội dung chương trình giáo dục trong tình hình mới.
+ Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập Quốc tế, thế giới 4.0.
+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khả năng làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự học tự bồi dưỡng, tự vươn lên của cán bộ giáo viên, nhân viên.
- Đội ngũ phần lớn có kinh nghiệm, song một số bắt đầu thể hiện “sức ì”, ảnh hưởng đến việc thực hiện đổi mới và phong trào thi đua.
Các vấn đề ưu tiên:
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, chú trọng bồi dưỡng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống và năng lực công tác;
- Xây dựng cơ sở vật chất – kỹ thuật phục vụ dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, phù hợp với mục tiêu giáo dục đào tạo;
- Thực hiện tốt việc đổi mới chương trình GDPT 2018, xây dựng nền nếp làm việc khoa học, năng động, sáng tạo;
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và công tác quản lý;
- Giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và cộng đồng;
- Thực hiện nghiêm túc đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 theo chu kỳ và áp dụng các tiêu chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường, của Ban giám hiệu và giáo viên, học sinh.